NHỮNG THÁCH THỨC CHÍNH CỦA CHUỖI CUNG ỨNG HIỆN NAY LÀ GÌ?

NHỮNG THÁCH THỨC CHÍNH CỦA CHUỖI CUNG ỨNG HIỆN NAY LÀ GÌ?

Chào mừng bạn đến với website của chúng tôi

Ngày đăng: 01/12/2023 10:47 AM

    NHỮNG THÁCH THỨC CHÍNH CỦA CHUỖI CUNG ỨNG HIỆN NAY LÀ GÌ?

    Luitel cho biết, vấn đề về sự hữu hình cũng là những yếu tố trở thành một trong những thách thức lớn nhất của chuỗi cung ứng, đó là số lượng hàng tồn kho không chính xác. “Ví dụ: nếu bạn đang muốn mua một thứ gì đó từ Walmart, chẳng hạn như một gallon sữa, bạn có thể thấy trên mạng rằng có 15 chai trong kho nhưng khi bạn đi lấy thì đã hết hàng. Vì vậy, không có hàng hóa hữu hình… là một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta gặp phải từ góc độ bán lẻ.”

    Một điều nữa là khả năng cung cấp thời gian giao hàng ngắn hơn của các nhà bán lẻ, hay điều mà Luitel gọi là “hiệu ứng Amazon”. Ông nói, rất nhiều nhà bán lẻ không thể làm được những gì Amazon có thể làm vì họ không có nhiều nhà kho và xe tải trải rộng khắp đất nước. Xu hướng giao hàng trong ngày hoặc trong vài ngày đã gây ra nhiều vấn đề cho nhiều nhà bán lẻ.

    Bahulkar lưu ý rằng người tiêu dùng có thể cảm thấy mệt mỏi khi phải trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm nhất định, vì vậy các thương hiệu sẽ đối mặt với nguy cơ họ tìm đến đối thủ cạnh tranh, nhãn hiệu riêng hoặc ngừng chi tiêu, đặc biệt nếu sản phẩm đó là không chính yếu.

    Beal đồng tình khi cho rằng chi phí và áp lực về giá là những thách thức lớn nhất hiện nay. Ông nói: “Các công ty không còn có thể chuyển chi phí tăng sang cho khách hàng, vì họ cũng đã ngày càng mệt mỏi với việc tăng giá”. “Các năm qua, chúng ta đạt được mức tăng trưởng cao không phải nhờ tăng doanh số mà nhờ bán sản phẩm với giá cao. Ngày nay người tiêu dùng và nhà bán lẻ đều đang phản đối”.

    Một thách thức khác là kinh tế toàn cầu bất ổn, đặc biệt là đối với các công ty CPG toàn cầu xung quanh những điều chưa biết, khả năng xảy ra nhiều gián đoạn hơn, mức độ phục hồi và dự phòng mà họ cần xây dựng là bao nhiêu, cũng như họ cần thêm bao nhiêu lựa chọn thay thế cho sản xuất. Vì vậy, điều đó đang tạo ra rất nhiều cơ hội tăng trưởng, “nhưng chúng tôi không muốn lặp lại những sai lầm tương tự mà chúng tôi đã học được từ năm đại dịch,” Bahulkar nói.

    Ông cho biết thêm, điều này tiếp tục nổi lên như một mục chương trình nghị sự hàng đầu của các tổ chức.

    Beal cho biết rất nhiều doanh nghiệp ban đầu phát triển mạnh trong thời kỳ COVID hiện đang phải vật lộn với nền kinh tế khó lường. Ông nói: “Các tín hiệu trái ngược nhau, một số lạc quan và một số khác bi quan, khiến các tổ chức gặp khó khăn trong việc lập chiến lược và lập kế hoạch”.

    Sau đó, tình trạng thiếu nhân tài đang diễn ra, điều này “có thể sẽ là mối lo ngại kéo dài trong vòng 5 đến 10 năm tới,” Bahulkar nói. Một phần là do các kỹ năng cần thiết cho quản lý chuỗi cung ứng đã thay đổi về cơ bản. “Nó đòi hỏi một chuyên gia về chuỗi cung ứng rất khác với những tài năng và kỹ năng khác.”

    Ngoài ra, ở nhiều thị trường, có sự mất kết nối giữa việc chúng ta có với việc chúng ta cần và việc mọi người mong muốn, Bahulkar nói. Vấn đề nan giải là tìm ra cách giải quyết tình trạng thiếu nhân tài, vì liệu lao động lành nghề tại xưởng hay tại kho cho đến trí tuệ chuỗi cung ứng và cách làm việc mới, thì việc sử dụng dữ liệu, phân tích và tối ưu hóa tốt hơn có tạo ra một môi trường chuỗi cung ứng linh hoạt hơn, ông nói.

    Một thách thức khác là bản chất hoạt động chuỗi cung ứng trước đây và cách vận hành hiện nay. Bahulkar nói: “Trước đây hoạt động theo kiểu nội địa và một chiều, nhưng bây giờ là hoạt đông đa quốc gia và đa chiều”. Ông nói, mặc dù hoạt động đa quốc gia mang lại lợi ích đáng kể về chi phí, nhưng điều này khiến chuỗi cung ứng phải chịu rủi ro về môi trường, xã hội và chính trị.

    Mục tiêu trước đây là đưa sản phẩm lên kệ, nhưng giờ đây chuỗi cung ứng hướng đến nhu cầu nhiều hơn. Ông nói, các thương hiệu cần hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và đáp ứng điều đó nhanh chóng hơn.

    Beal cũng cho rằng do sự bất ổn về kinh tế, nhiều công ty đang áp dụng “các phương pháp tiếp cận thận trọng”, điều này tiềm ẩn rủi ro. “Tuy nhiên, môi trường này có thể có lợi cho các thương hiệu sẵn sàng áp dụng các chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là khi dữ liệu kinh tế cơ bản vẫn còn mạnh mẽ”.

    Theo Bradley của Crisp, ba thách thức lớn nhất trong quy trình chuỗi cung ứng là:

    Phát triển kế hoạch chính xác: Điều này đòi hỏi dữ liệu lịch sử và hiện tại phải chính xác, cũng như mô hình dự báo tốt để dự đoán nhu cầu và điều phối hoạt động.

    Biết khi nào và làm thế nào để thay đổi kế hoạch: Các công ty cần phải ứng phó với những thay đổi trên thị trường, những thách thức về chuỗi cung ứng hoặc những gián đoạn khác để phản ứng nhanh và chính xác.

    Thực hiện kế hoạch và những thay đổi: Để thực hiện các kế hoạch hoạt động đòi hỏi phải có sự trao đổi thường xuyên, nguồn thông tin xác thực và duy nhất trong nội bộ công ty cũng như giữa các đối tác giao dịch (nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ) để đảm bảo mọi người đều thực hiện đúng kế hoạch và cùng hướng tới mục tiêu chung.

    Silverglate nhận xét, đổi mới có thể là con dao hai lưỡi, vì khi chuỗi cung ứng trở nên phức tạp hơn thì những thách thức, phức tạp và các lỗ hổng tiềm ẩn cũng tăng theo.

    Ông nói: “Điều này có nghĩa là hiệu suất của chuỗi cung ứng có thể vẫn là một thách thức quan trọng đối với các nhà điều hành trong tương lai gần”. “Sau khi đã làm việc rất chăm chỉ để vượt qua những cơn bão của thập kỷ này, một câu hỏi quan trọng vẫn là: Làm thế nào các tổ chức có thể tiếp tục giành được hoặc xây dựng lại niềm tin của các bên liên quan vào chuỗi cung ứng của họ trong môi trường không chắc chắn này?”

    Theo CGT